Thủy kích là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

Hiện tượng thủy kích khiến động cơ bị hỏng hóc đồng thời hư hại đến trang thiết bị, nội thất và giảm giá trị của chiếc xe. Dưới đây là thông tin chi tiết về thủy kích là gì cùng một số lưu ý mà người lái cần nắm rõ khi di chuyển qua vùng nước ngập.

thủy kích là gì

Thủy kích là gì?

Là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường lấy gió của xe, làm xe chết máy đột ngột. Nếu người lái vẫn cố tình đề máy, nước sẽ khiến lượng nước tràn vào động cơ với lực mạnh, làm biến dạng những tay biên piston, thậm chí là bị gãy, hư hại.

Hậu quả của hiện tượng thủy kích

Hệ thống điện gặp vấn đề

Thủy kích ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hệ thống điện của xe ô tô như: Hệ thống âm thanh giải trí, còi, đèn, … Khi nước ngập vào buồng máy, hệ thống điện có khả năng bị gỉ sét các mối nối hoặc xảy ra hiện tượng chập cháy hay đoản mạch.

Nội và ngoại thất hư hỏng

Hệ thông khung gầm, thân vỏ xe hơi đều được làm từ kim loại. Khi bị thủy kích, những bộ phận này sẽ bị ăn mòn, gỉ sét do tiếp xúc với nước có nồng độ muối và các chất ăn mòn cao.

Bên cạnh đó, những chi tiết nội thất như miếng lót san, ghế ngồi, dây an toàn cũng có thể bị ngấm nước. Nếu không được vệ sinh kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng ẩm mốc, ảnh hưởng đến thẫm mỹ và giá trị của chiếc xe.

Động cơ xe ô tô bị hư hỏng nặng

Động cơ là bộ phận quan trọng và có trách nhiệm trực tiếp đến hoạt động và hiệu suất của xe. Khi xe chết máy do thủy kích có thể là động cơ đã bị hư hỏng. Nước không chịu được lực nến hỗn hợp khí nạp sẽ tạo nên phản lực làm biến dạng bộ phận tay biên. Các tay tiên thậm chí có thể gãy, đoạn gãy đó rất có thể đâm thủng thành động cơ và phá hủy hệ thống máy móc.

thủy kích là gì

Một số lưu ý khi đi qua vùng ngập nước

Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản khi đi qua vùng ngập nước, các lái xe cần lưu ý để tránh tình trạng xe gặp hiện tượng thủy kích:

+ Đỗ xe tại vị trí khô ráo và tháo lọc gió động cơ ra, thao tác này nhằm mục đích lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào mà không cần thông qua đường khí nạp. Sau khi đi qua khỏi đoạn ngập thì lắp lọc gió động cơ vào như ban đầu.

+ Không nên đi qua những đoạn bị ngập có mực nước trên 25cm.

+ Khi di chuyển qua vùng ngập nước nên di chuyển chậm, chú ý đến các phương tiện khác lưu thông. Vì nhiều xe cùng di chuyển tại chỗ ngập nước sẽ tạo thành các sóng nước dâng cao và có khả năng tràn vào đường nạp gió và lọc gió động cơ dễ hơn.

+ Khi đi qua vùng ngập nước nên tắt hệ thống điều hòa, nhấn ga và chạy đều ở số 1, di chuyển chậm, giữ đều ga và giúp máy nổ liên tục.

+ Hạn chế đạp thốc ga vì việc ga đột ngột khiến nước dễ tràn qua lưới tản nhiệt và dổ vào ống hút. Hơn nữa còn khiến vòng tua máy lên cao, nước tràn vào động cơ nhiều hơn tạo ra lực nén mạnh làm cong tay biên.

+ Khi đã đi qua vùng ngập nước, lái xe vẫn cần thực hiện thao tác rà phanh thêm 1 đoạn đường nữa để loại bỏ nước trên đĩa và dừng lại ở vị trí khô ráo để kiểm tra tình trạng khoang máy ô tô.

+ Trường hợp xe bị tắt máy giữa vùng ngập nước không được cố khởi động lại. Thay vào đó hãy tắt khóa và đẩy xe đến vị trí cao hơn (nếu có thể) và gọi cứu hộ oto Hà Nội ngay lập tức.

thủy kích là gì

Trên đây là thông tin về hiện tượng về thủy kích cùng với một số lưu ý khi đi qua khu vực ngập lụt. Các bài tài hãy tham khảo để có thêm kiến thức cho mình khi vận hành nhé!

>>> Xem thêm: Cứu hộ ô tô Hà Đông giá tốt

SẢN PHẨM TƯƠNG TỰ